1. Cách dạy trẻ về số ngày trong các tháng
PH cho trẻ đọc phần Khám phá SGK (trang 79) rồi hỏi để trẻ trả lời :
- Một năm có bao nhiêu tháng?
- Só ngày cụ thể trong từng tháng?
PH chốt lại cách nhớ :
Bảy tháng có 31 ngày :
+ 1, 3, 5, 7 ( bốn số lẻ liên tiếp).
+ 8, 10, 12 (ba số chẵn liên tiếp).
– Tháng 2 có 28 hoặc 29 ngày.
– Bốn tháng còn lại (tháng 4, 6, 9, 11) có 30 ngày.
Ghi chú :
a) Có thể cho trẻ nắm bàn tay phải thành nắm đấm để trước mặt (xem hình vẽ) rồi tính từ trái qua phải
(sau đó từ phải qua trái) : chỗ lồi ra của đốt xương ngón tay chỉ tháng có 31 ngày, chỗ lõm giữa hai chỗ lồi đó chỉ tháng có 28 hoặc 29 ngày (tháng 2) hay 30 ngày (tháng 4, 6, 9, 11).
2. Về cách xem lịch tờ thì trẻ đã học ở lớp 2, nay chỉ củng cố lại.
3. Dạy trẻ xem đồng hồ (chính xác đến từng phút)
a) PH giới thiệu cấu tạo mặt đồng hồ (đặc biệt giới thiệu các vạch chia phút).
b) PH yêu cầu trẻ nhìn vào tranh vẽ đồng hồ thứ nhất trong phần khám phá (trang 77 SGK) rồi hỏi :
“Đồng hồ chỉ mấy giờ ?” (3 giờ 5 phút).
– PH hướng dẫn trẻ quan sát tiếp tranh vẽ đồng hồ thứ hai để xác định vị trí :
+ Kim ngắn ở quá số 5 một chút vậy là hơn 5 giờ.
+ Kim dài đi quá số 8 là 3 vạch nhỏ tức là thêm 3 phút nữa, được 43 phút (nhẩm miệng 8 x 5 = 40, thêm 3 là 43).
Vậy đồng hồ chỉ 5 giờ 43 phút.
Với cách đọc giờ thứ hai, PH hướng dẫn trẻ xác định xem còn thiếu mấy phút nữa thì đến 6 giờ. Trẻ có thể
tính từ vị trí hiện tại của kim dài đến vạch có ghi số 12 là còn 17 phút nữa. Như vậy có thể nói : 6 giờ kém 17 phút.
– PH có thể cho trẻ xem thêm đồng hồ và đọc giờ theo hai cách (chẳng hạn : 8 giờ 38 phút hay 9 giờ kém 22 phút).
Chú ý : PH có thể lưu ý cho trẻ : Thông thường ta chỉ đọc giờ theo một trong hai cách : nếu kim dài chưa vượt quá số 6 (theo chiều quay của kim đồng hồ) thì nói theo cách “… giờ … phút”, nếu kim dài vượt quá số 6 (theo chiều quay của kim đồng hồ) thì nói theo cách “… giờ kém … phút”.