Từ trước đến nay, tiết Hoạt động trải nghiệm
sinh hoạt lớp diễn ra hàng tuần ở mọi lớp học. Đây là tiết học để giáo viên chủ
nhiệm điều hành sinh hoạt lớp. Trong tiết học này, lâu nay chủ yếu là giáo viên
chủ nhiệm làm việc với học sinh từ đầu đến cuối tiết, học sinh chỉ ngồi nghe,
lĩnh hội và tuân thủ, chấp hành những việc giáo viên chủ nhiệm giao. Vì thế, cả
thầy cô giáo và trò đều cảm thấy áp lực, nhàm chán, mệt mỏi.
Để tiết học không trở nên nặng nề với những nhận xét, đánh giá khô khan,
tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức các hoạt động trong tiết học.
- Ngay từ đầu tiết học, tôi
đã tổ chức hoạt động khởi
động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như sử dụng Wheel of Names - ứng dụng Vòng quay chọn tên ngẫu nhiên, thiết kế trò chơi Ảo thuật gọi tên để mời học sinh thực hiện các nhiệm vụ khởi động.
Ứng dụng Vòng quay chọn
tên ngẫu nhiên Wheel of Names
- Ở hoạt động tổng kết
tuần, để tuyên dương, khen
thưởng những cá nhân có thành tích, có tiến bộ, tôi đã thiết kế trên nền tảng Canva, Power
point những thư khen và những lời nhận xét, động
viên. Học sinh rất hào hứng và thích thú khi thấy ảnh của mình cùng những lời
khen của cô được xuất hiện trên
màn hình nhỏ.
Thiết kế thư khen tổng kết tuần/tháng
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục lồng ghép
theo chủ đề, chủ điểm theo hướng vừa học vừa chơi, nhằm mang lại hứng thú cho
học sinh, qua đó giúp các em trang bị các kiến thức, kĩ năng cần thiết trong
cuộc sống
+ Thiết kế các trò chơi bằng Power Point: Ai là triệu phú, Rung chuông vàng, Nhà sử học nhỏ tuổi, Ô cửa bí mật, Hộp quà kì
diệu...
+ Trang bị cho HS tư liệu học tập theo các chủ đề, chủ điểm qua mạng internet.
+ Giao lưu văn nghệ: Hát, múa, diễn kịch trên
nền nhạc đã được chuẩn bị.
Việc ứng
dụng công
nghệ thông tin để tổ chức các hoạt động
trong các tiết sinh hoạt lớp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã làm cho
học sinh giảm bớt căng thẳng, luôn háo hức,
mong chờ những điều bất ngờ, thú vị mà tiết sinh hoạt lớp mang lại.