Thực hiện Lịch công tác tuần 43, ngày 19/5/2023 của Phòng GD&ĐTquận Ngô Quyền. Sáng ngày 23/5/2023, phòng GD&ĐT quận phối hơp với Trung tâm Phát triển giáo dục (INNESU) chuyên nghiên cứu về sự đổi mới và sáng tạo trong chương trình, phương pháp giáo dục tại Việt Nam tổ chức lớp tập huấn “Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong giáo dục” tại Trường THCS Chu Văn An.
Về dự và chỉ đạo Lớp tập huấn có đồng chí Nguyễn Thị Hải Hạnh - Phó Trưởng phòng - phòng GD&ĐT, các đ/c chuyên viên, các đ/c trong BGH, Tổ trưởng Chuyên môn các trường mầm non, tiểu học, THCS trong toàn quận. Theo đó, nhà trường có các đ/c trong BGH, Tổ trưởng Chuyên môn Tổ 1,2,3 và Tổ trưởng Chuyên môn Tổ 4,5 tham dự lớp tập huấn.
Toàn cảnh lớp tập huấn
Đ/c Nguyễn Thị Hải Hạnh - Phó Trưởng phòng - phòng GD&ĐT thay mặt lãnh đạo phòng phát biểu khai mạc lớp tập huấn. Đồng chí nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEAM và xu hướng thực hiện trong giáo dục phổ thông hiện nay trong việc thực hiện chuyển đổi số và đổi mới GD&ĐT.
Lãnh đạo phòng GD&ĐT phát biểu khai mạc
Tiếp theo, lớp tập huấn vinh dự được nghe trao đổi, hướng dãn của Bà Tô Thụy Diễm Quyên - Chuyên gia giáo dục toàn cầu Tô Thụy Diễm Quyên là một trong 20 người đầu tiên trên thế giới được Micrososft công nhận là Chuyên Gia Giáo dục Toàn cầu. Năm 2015, Bà là Giám khảo người Châu Á duy nhất trong 18 giám khảo của Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu tại Mỹ; Giám khảo Quốc gia các cuộc thi Giáo viên sáng tạo.
- Tổ chức cuộc thi Giáo viên sáng tạo TP HCM năm học 2015-2016 và 2016-2017. Đạt Giải thưởng Phụ nữ tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2010-2016; Sáng lập viên Cộng đồng Đổi mới và Sáng tạo Giáo dục; - Giảng viên chương trình Đổi mới giáo dục của Bộ, tập huấn cho giảng viên các trường Đại học Sư phạm và đã tập huấn cho 15.000 giảng viên và giáo viên Việt Nam trên 40 tỉnh thành.
Bà Tô Thụy Diễm Quyên trực tiếp chia sẻ nội dung tập huấn
Tại Hội thảo, bà Tô Thụy Diễm Quyên, Chuyên gia Giáo dục toàn cầu cung cấp nhiều thông tin bổ ích về bối cảnh toàn cầu, phương pháp phát triển năng lực thông qua dạy và học; các cấp độ của STEAM và cách xác định chủ đề, thiết kế hoạt động giáo dục. Trong đó nhấn mạnh đến các kỹ năng như: Tư duy phân tích và đổi mới, học tập tích cực và chiến lược học tập, tư duy phản biện và phân tích, khả năng phục hồi, chịu đựng căng thẳng và tính linh hoạt; lập luận, giải quyết vấn đề và hình thành ý tưởng; Những nội dung giáo dục thịnh hành trên thế giới; Những kĩ năng hàng đầu cần hình thành cho con người đến năm 2025; Những nhận định sai lầm về giáo dục STEAM hiện nay;….
Với phương pháp phát huy tính tích cực của các học viên, bà luôn dành những câu hỏi để nhận về những câu trả lời, chia sẻ của học viên trong lớp. Từ đó, lấy thêm những ví dụ minh họa phân tích bẩn chất, mức độ của giáo dục STEAM trong giáo dục phổ thông hiện nay.
Một nội dung cơ bản của buổi tập huấn