Công tác xây dựng nề nếp
cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của người giáo viên Tiểu học.
Thực tế, nếu học sinh không có nề nếp thì việc giáo dục và dạy học trên lớp sẽ không
đạt hiệu quả cao.
Để
hình thành nề nếp, ý thức học tập cho học sinh là một việc làm không đơn
giản. Muốn các em có nề nếp trong học tập cũng như trong sinh hoạt, biết ngăn
nắp, gọn gàng, khoa học trong từng hoạt động thì người giáo viên phải uốn nắn,
rèn giũa cho các em ngay từ khi đầu năm học. Nếu ngay từ đầu năm được rèn nề
nếp trong học tập một cách nghiêm túc và có hiệu quả sẽ tạo bước đi vững chắc
cho các em trong việc học tập.
Việc
rèn nề nếp cho học sinh tiểu học là việc làm rất cần thiết. Lớp 2B1 đã thực
hiện một số biện pháp để rèn nề nếp cho học sinh như sau.
1.Xây dựng
nội quy lớp học.
Lớp học có nề nếp là lớp học
thực hiện tốt nội quy lớp học. Do đó giáo viên phải xây dựng tốt nội quy lớp học.
Với học sinh tiểu học các nội quy phải ngắn gọn, dễ hiểu, cụ thể. GV thường
xuyên nhắc nhở để HS thực hiện. Khi các em đã thực hiện tốt nội quy này GV thay
nội quy khác để các em thực hiện các nội quy tiếp theo.
VD: Đầu năm xây dựng các nội
quy như: Lễ phép, chăm ngoan, vâng lời, đoàn kết, thật thà, thương yêu giúp đỡ
bạn bè, …Các tháng tiếp theo thay thế hoặc bổ sung các nội quy như: Chuyên cần,
dũng cảm, đi học đúng giờ, cẩn thận, tích cực, giữ vệ sinh chung, bảo vệ của
công, tích cực phát biểu, ngăn nắp, thân thiện.
2.Rèn tác phong nhanh nhẹn, trật tự, ý thức học tập ...
Hướng dẫn HS xếp hàng, ra
vào lớp trật tự tránh chen lấn ồn ào, mất an toàn.
VD:
Xếp hàng theo tổ, tổ nào xếp hàng nhanh, thẳng, trật tự cho vào trước hoặc được
về trước.
Hướng
dẫn học sinh xếp hàng ra vào lớp
Khi đưa tay phát biểu các
em thường đưa cao tay và nói theo: em cô, em cô …Vì vậy GV phải dạy cho các em
cách đưa tay đúng cách, rèn cho các em thói quen làm việc bằng tay và mắt.
Em viết xong bài hay làm xong việc gì đó em đưa tay báo hiệu.
VD:
Đưa tay phát biểu hoặc báo hiệu viết, làm song bài bằng tay trái khuỷu
tay để sát mặt bàn, các ngón tay thẳng, khép lại với nhau hướng bàn tay về phía
bên phải.
Với
nề nếp đó giáo viên biết được tốc độ làm việc của các em để điều chỉnh hoạt
động học tập cho hợp lý.
Hướng
dẫn học sinh giơ tay phát biểu đúng