Thực hiện chương trình công
tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023-2024; nhằm tạo môi trường để học
sinh được trải nghiệm, khơi nguồn sáng tạo phát triển khả năng tư duy, ý tưởng
sáng tạo của học sinh gắn với thực tiễn trong học tập, vui chơi của Đội viên,
thiếu nhi. Ngay từ đầu năm học, Liên đội Tiểu học Lê Hồng Phong đã xây dựng kế
hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng
tạo”, để mỗi ngày đến trường của các em thật sự là một ngày vui. Với các nội
dung thiết thực, mang tính trải nghiệm, sáng tạo đảm bảo được các yêu cầu giáo
dục, tạo môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh, mô hình đã thu hút các em học
sinh trường Tiểu học Lê Hồng Phong tham gia tích cực, tạo không khí vui vẻ,
tràn ngập tiếng cười, làm giảm bớt áp lực học tập cho học sinh, góp phần rèn kĩ
năng sống cho các em ngay tại môi trường học tập.
Thầy, trò cùng nhau trải nghiệm qua các trò chơi dân gian
Sau tiếng trống báo hiệu giờ
ra chơi, học sinh trường Tiểu học Lê Hồng Phong lại ùa xuống sân trường để tham
gia hoạt động tập thể trong tiếng cười đùa vui vẻ. Thay vì ra chơi tự tìm
hoặc tự nghĩ ra các trò chơi thì nay học sinh được tham gia nhiều trò chơi,
sinh hoạt câu lạc bộ sở thích trong “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”. Thời
gian “chơi” chỉ gói gọn 15 - 20 phút, nhưng với “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”,
các em học sinh sẽ được trang bị thêm nhiều kỹ năng cần thiết, tham gia các hoạt
động ý nghĩa.
Trải
nghiệm qua các trò chơi vận động
Ngoài việc được làm quen và
hướng dẫn chơi các trò chơi dân gian như: kéo co, bịt mắt bắt dê, ăn ô quan, nhảy
lò cò, nhảy dây,…các em học sinh còn được trải nghiệm, thể hiện sự thông minh,
sáng tạo của mình như: thực hành làm các sản phẩm khéo tay hay làm từ các
môn học hàng ngày như Mỹ thuật, thủ công, kỹ thuật.
Có thể khẳng định, mô hình
“Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” được triển khai tại trường Tiểu học Lê Hồng
Phong thực sự lan tỏa và hiệu quả, là môi trường để học sinh được trải nghiệm,
khơi nguồn sáng tạo, phát triển khả năng tư duy. Qua đó còn giúp cho mối quan hệ
thầy - trò cũng như mối quan hệ giữa các em học sinh trong nhà trường được thân
thiện gần gũi hơn, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục đức - trí - thể - mỹ,
đưa chất lượng dạy học ngày một đi lên. Đồng thời, để các em học sinh cảm nhận
được “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, trường học của các em là “trường
học hạnh phúc”.
Người
viết
Phạm
Nguyễn Hồng Chuyên - GV Khối 2