Công
tác xây dựng nề nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của mỗi
nhà trường, người giáo viên Tiểu học. Thực tế, nếu học sinh không có nề nếp thì
việc giáo dục và dạy học trên lớp sẽ không đạt hiệu quả cao. Để hình thành nề
nếp, ý thức học tập cho học sinh là một việc làm không đơn giản. Muốn các
em có nề nếp trong học tập cũng như trong sinh hoạt, biết ngăn nắp, gọn gàng,
khoa học trong từng hoạt động thì người giáo viên phải uốn nắn, rèn giũa cho các
em ngay từ những buổi học đầu tiên của năm học.
Nếu
ngay từ đầu năm được rèn nề nếp trong học tập một cách nghiêm túc và có hiệu
quả sẽ tạo bước đi vững chắc cho các em trong việc học tập.Việc rèn nề nếp cho
học sinh tiểu học là việc làm rất cần thiết. Vì nề nếp là cha đẻ của chất
lượng, là điều kiện quyết định để tổ chức quá trình giảng dạy của giáo viên và
học tập của học sinh.
Xác
định được vai trò và tầm quan trọng của việc rèn nề nếp cho học sinh, các cô
giáo lớp 1 trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã thực hiện các biện pháp như sau:
Xây dựng nội quy lớp học: Lễ phép, chăm
ngoan, vâng lời, đoàn kết, thật thà, thương yêu giúp đỡ bạn bè, đi học chuyên
cần, đúng giờ, tích cực, giữ vệ sinh chung, bảo vệ của công, tích cực phát
biểu, ngăn nắp, thân thiện.
Rèn
tác phong nhanh nhẹn, tập trung trong học tập và tham gia các hoạt động tập
thể: Như xếp hàng, ra vào lớp, làm việc nhóm, sinh hoạt tập thể, …
Xây
dựng, giáo dục ý thức tự học, tự quản,phát huy vai trò của ban cán sự lớp: Tập
dượt cho các thành viên trong hội đồng tự quản cách quản lớp khi học, khi chơi
và khi không có giáo viên.
Giáo
dục ý thức giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập, gọn gàng ngăn nắp. Giáo dục
đạo đức, vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp.
Kết
hợp với giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh.
Dưới đây là một số hình ảnh tiêu biểu của hoạt
động rèn nề nếp đầu năm học của cô trò lớp 1 trường Tiểu học Lê Hồng Phong.