Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường
học thân thiện, học sinh tích cực”, chúng ta đang hướng tới xây dựng nhà trường
theo mô hình trường học thân thiện.
Để có một “ngôi
trường thân thiện” thực sự thì cần phải có môi trường học tập thân thiện,
phương pháp học tập và phương pháp giảng dạy thân thiện, các mối quan hệ thân
thiện và những sự phục vụ thân thiện trong nhà trường. Phương pháp giảng dạy theo
hướng “Lấy người học làm trung tâm”
thực sự là phương pháp giảng dạy “thân
thiện” với người học vì ở đây người thầy chỉ là người tổ chức và trợ giúp
các hoạt động tiếp thu kiến thức cho học trò.
Trong giờ học, người thầy có thể vận dụng linh
hoạt các hình thức tổ chức hoạt động học tập cho học sinh sao cho phù hợp với
nội dung bài dạy và đối tượng học sinh. Trong các hình thức tổ chức các hoạt động
học tập đó, đặc biệt nhấn mạnh vào việc tự học, tự nghiên cứu của cá nhân với
các hoạt động theo nhóm trong giờ học. Ở hoạt động này, học sinh sẽ được giáo viên
giao cho các bài tập làm chung theo nhóm và đồng thời bổ sung kiến thức cho bản
thân, được tự thảo luận trong nhóm. Với hình thức hoạt động theo nhóm, học sinh
được phát huy tính tích cực, được tự mình chia sẻ kiến thức trong nhóm khi thảo
luận trên lớp. Việc thảo luận trong nhóm sẽ giúp các em hiểu sâu hơn, nhớ nhanh
hơn vì các em được tiếp thu kiến thức một cách chủ động.
Và qua đó, mối quan hệ giữa học trò sẽ thân
thiện, gắn bó hơn do các em tham gia các hoạt động không chỉ vui chơi, giải trí
mà còn học tập với nhau, cùng chia sẻ công việc và tri thức cùng nhau, cùng đóng
góp kiến thức của cá nhân mình cho nhóm.
Hình thức tổ chức dạy học theo nhóm đã tạo nên
nhu cầu tự học, tự nghiên cứu, rèn luyện cho học sinh thói quen đào sâu suy
nghĩ một vấn đề được đặt ra, hình thành cho học sinh thói quen suy nghĩ một
cách chủ động, độc lập, sáng tạo và biết chia sẻ suy nghĩ của mình với người
khác.
Dưới đây là một số hình ảnh học theo nhóm của các
em học sinh lớp 2B8 – trường Tiểu học Lê Hồng Phong.