Thực hiện kế hoạch năm học 2025 –
2026, sáng ngày 25 tháng 10 năm 2025, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn cấp trường với chủ đề: “Ứng
dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học môn Lịch sử – Địa lí lớp 5 và tích hợp
giáo dục kĩ năng công dân số trong môn Toán lớp 4.”
Đến dự chuyên đề, có các thầy cô
trong Ban giám hiệu và 100% cán bộ giáo viên nhà trường. Chuyên đề được thể
hiện qua 2 tiết dạy:
Môn Toán - Tiết 52: Phép cộng các số có nhiều chữ số
(tiết 1) do cô giáo Bùi Thị Linh
Chi thực hiện.
và Môn lịch sử và địa lí - Bài 9: Triều Lý và việc định đô ở
Thăng Long (tiết 1) do cô giáo Ngô Thị Hương
Quỳnh thực hiện.
Tiết học Toán diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động
tương tác hấp dẫn. Việc ứng dụng AI tạo video tình huống “Trang trại của bạn
Robot” đã lập tức thu hút ánh mắt tò mò và tiếng reo thích thú của học sinh. Ở
phần mở rộng, việc sử dụng ChatGPT để tìm hiểu về “vệ tinh nhân tạo” đã khiến lớp
học trở nên hiện đại và gần gũi với công nghệ. Tiết học không chỉ giúp học sinh
nắm chắc kiến thức Toán học mà còn hình thành kĩ năng công dân số – biết học bằng công nghệ, nhưng sử dụng công nghệ có trách nhiệm và thông minh.


Tiết Lịch
sử và Địa lí mang đến cho các em học sinh và thầy cô dự giờ đầy cảm xúc khi các
em được xem video 3D giới thiệu Chùa Một Cột. Học sinh nhập vai “người kể chuyện
lịch sử”, thảo luận sôi nổi trong mô hình “Ổ bi”, cùng nhau tìm hiểu lý do vua
Lý Công Uẩn dời đô ra Đại La.


Cả hai
tiết dạy đều được đánh giá thể hiện rõ nét tinh thần của bộ sách “ Kết nối tri thức với cuộc sống”. Việc vận dụng linh hoạt phương pháp, hình thức
tổ chức, kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực, phẩm chất cho học
sinh; ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ AI, giáo dục kĩ năng công dân số và
khai thác, sử dụng các phần mềm đạt hiệu quả cao. Sự kết hợp hài hòa giữa
công nghệ và phương pháp dạy học tích cực, đã khẳng định vai trò trung tâm của
học sinh phát huy các năng lực tư duy logic, năng lực tìm kiếm – xử lý thông
tin, hợp tác và giao tiếp trên môi trường số – những công dân số năng động,
tự tin và sáng tạo.
Kết
thúc buổi sinh hoạt, đồng chí Vũ Thị Thanh Hóa – Phó Hiệu trưởng phụ
trách chuyên môn tổng kết, ghi nhận sự nỗ lực, sáng tạo của hai giáo
viên cùng tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của các tổ chuyên môn. Đồng
chí nhấn mạnh việc áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học hiện đại,
mở rộng ứng dụng AI trong giảng dạy, xây dựng lớp học hạnh phúc, học sinh tích
cực và yêu thích học tập.

Buổi sinh hoạt chuyên môn đã lan tỏa tinh thần học
hỏi, đổi mới và sáng tạo – tiếp thêm động lực cho mỗi thầy cô giáo trên hành
trình thực hiện mục tiêu “Trường học số – Giáo viên số – Học sinh số”,
góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của Trường Tiểu học Lê Hồng Phong.




