Đáp ứng mục tiêu chương trình GDPT 2018, phát huy tính tích cực, chủ động
của HS trong mỗi giờ học, cô và trò lớp 4D6 đã tổ chức hoạt động trải nghiệm
thực tế quan sát cây cối tại sân trường trong tiết hoạt động Viết của
môn Tiếng Việt. Với mục đích giúp HS được thực hành,
rèn luyện các kĩ năng làm văn giúp
HS chủ động, tự giác, tự tìm hiểu, khám phá trên đối tượng thật để có hiểu
biết, kiến thức và cảm xúc khi
viết văn miêu tả cây cối. Dựa vào điều kiện thực tế rất thuận lợi cho việc tổ
chức hoạt động trải nghiệm, khuôn viên vườn trường trường Tiểu học Lê Hồng
phong được trồng rất nhiều loại cây: Cây bóng mát, cây ăn quả, cây hoa. Vì vậy
việc thực hiện trải nghiệm quan sát cây cối tại sân trường rất phù hợp. Thông qua hoạt động trải
nghiệm HS được rèn luyện và phát triển các kĩ năng làm văn miêu tả như: kĩ năng quan sát, tưởng
tượng; huy động vốn từ ngữ miêu tả theo chủ đề; nhận diện đối tượng miêu tả;
xác định các phương diện miêu tả cho đối tượng.
GV đã hướng dẫn HS quan sát: Lựa chọn vị trí quan sát; Trình tự quan sát và sử
dụng các giác quan khi quan sát như thính giác (nghe), khứu giác (ngửi), xúc giác (sờ, nắm), vị giác (nếm) để cảm nhận trực tiếp các đối
tượng quan sát. Trong quá trình quan
sát, HS được tự do lựa chọn cách quan sát và trình tự quan sát. GV chia HS cả lớp
thành các nhóm hoặc cho các em tự thảo luận. Khi quan sát, HS sẽ di chuyển theo
các nhóm tới vị trí cần quan sát. GV hướng dẫn HS sử dụng
tất cả các giác quan để quan sát đối tượng. Để tăng cường tương tác và
hiểu biết, HS có thể trao đổi với các bạn trong nhóm mình về
thông tin tìm hiểu được cũng như yêu cầu sự hỗ trợ từ các bạn trong nhóm (nếu cần).
Trong
quá trình HS quan sát, GV đã giúp đỡ HS bằng cách đưa ra những câu hỏi hoặc những
gợi ý để hướng HS vào trọng tâm đối tượng quan sát. Cùng với đó, hướng dẫn cho
HS cách sử dụng những từ ngữ phù hợp, hay cách liên tưởng, so sánh để làm phong
phú đối tượng quan sát. Bên cạnh đó, HS sẽ ghi chép vào phiếu quan sát hoặc HS tự ghi chép dạng sơ đồ tư duy của các em sao cho rõ ràng, khoa học phù hợp.
Qua những gì quan sát và ghi chép lại sẽ tạo cho HS niềm hứng thú, sự say mê,
tính tích cực trong mỗi tiết quan sát cây cối.
Với hoạt động này thì HS sẽ được tự do, thoải mái tìm
hiểu cây cối, từ quá trình quan sát đó các em HS biết thêm những đặc điểm của
cây thông qua nhận thức bằng trực quan, và với nhận thức này sẽ giúp các em lưu
giữ thông tin chính xác hơn, đầy đủ hơn và ghi nhớ lâu hơn. Đặc biệt đã tạo cho các em sự hứng khởi, thích thú tìm hiểu
về loại cây mà mình định tả. Như vậy, hoạt động trải nghiệm không chỉ đưa đến kết
quả quan sát, tích lũy vốn sống, vốn ngôn ngữ mà quan
trọng hơn nữa là vận dụng những gì đã trải nghiệm vào bài văn miêu tả để mang lại
hiệu quả cao nhất. Tiết học đã để lại ấn
tượng sâu sắc với các em. Việc viết bài văn miêu tả cây cối với các em chắc chắn
sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Dưới đây là một số hình ảnh của tiết học:
GV hướng dẫn học sinh
trước khi quan sát
HS quan sát và ghi
chép kết quả