Tiếp nối mạch chảy của chương trình GDPT 2018
từ các năm học trước, năm học 2024 - 2025, trường Tiểu học Lê Hồng Phong, quận
Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng tiếp tục thực hiện việc đổi mới việc dạy và học
đối với khối lớp 5. Có thể coi đây là khối lớp khó nhất trong chương trình
giáo dục Tiểu học với lượng kiến thức, kĩ năng nhiều, đồng thời là tiền đề cho
học sinh các cấp học cao hơn. Nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc giảng dạy môn
Toán lớp 5, sáng ngày 21/3/2025, sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng đã
tổ chức “Hội thảo chuyên đề dạy học môn Toán lớp 5 chương trình giáo dục phổ
thông 2018”. Tham gia hội thảo có các chuyên gia viết sách sách giáo khoa, các
nhà làm công tác giáo dục trong các phòng, sở Giáo dục và Đạo tạo thành phố Hải
Phòng cùng đông đảo các thầy cô giáo đến từ các trường Tiểu học trong thành
phố.
Theo đó, thầy giáo Vũ Mạnh Tuyền – giáo viên
lớp 5, trường Tiểu học Lê Hồng Phong tham gia hội thảo chuyên đề với tiết dạy
minh họa: “Thực hành tính toán và ước lượng thể tích một số hình khối” – môn
toán lớp 5. Thầy giáo đã nghiên cứu kĩ bài dạy cùng sự chuẩn bị đồ dùng dạy học
chu đáo, tác phong lên lớp tự tin. Sự chủ động trong mọi hoạt động và sự hăng
hái, tự tin của học sinh đã mang đến một tiết học sôi nổi và thành công.
Với
việc xây dựng kế hoạch bài dạy sáng tạo, hình thức dạy học phong phú, đa dạng, thầy
Tuyền đã giúp phát huy được năng lực của học sinh lớp 5. Học sinh được cuốn hút
vào giờ học, được tự tin thể hiện để lĩnh hội kiến thức bài học. Với kĩ năng
công nghệ thông tin tốt, thầy đã thể hiện bài dạy rất sinh động mang đến nhiều
sự hấp dẫn cho học sinh trong tiết học. Không chỉ dừng lại ở nội dung kiến thức
trong sách giáo khoa, thầy còn phát triển phẩm chất, mở rộng kiến thức, kĩ năng
sống cho học sinh. Tiết dạy chuyên đề đã thể hiện rõ nội dung,
phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, phát huy năng lực của học sinh theo
hướng phát triển năng lực người học. Các em đã tự tìm tòi phân tích đề
tiếp thu kiến thức mới. Học
sinh rất hào hứng với tiết học, phối hợp
nhịp nhàng với thầy giáo, hăng hái phát biểu xây dựng bài, cởi mở, tự tin…làm
nên thành công của tiết học toán theo hướng đổi mới tích cực.