Dạy học giáo dục STEM
đang là một xu hướng dạy học tích cực ngày càng được quan tâm và chú trọng phát
triển. Việc dạy học các chủ đề STEM góp phần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm
tra, đánh giá và góp phần phát triển toàn diện năng lực của học sinh. Giáo dục
STEM là một cách tiếp cận liên môn và đề cao tính ứng dụng, kết hợp học đi đôi
với hành. Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của dạy học STEM trong bối
cảnh giáo dục hiện nay, Ban giám hiệu trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã khích lệ,
động viên để giáo viên trong trường tích cực hưởng ứng, đăng ký các tiết dạy
STEM ngay từ đầu năm học. Giáo viên chủ động lựa chọn các chủ đề phù hợp, xây dựng
kế hoạch dạy học, tổ chức họp, thảo luận để bàn phương án, thống nhất nội dung
cho phù hợp với tình hình dạy học mới

Giáo viên và các bạn học sinh Khối 2 đã thực hiện tiết
học STEM với bài: “Tia số của em” với môn chủ đạo là Toán, Môn tích hợp là Mĩ thuật. Tiết
học đã giúp các em đã nhận
biết được tia số, phối hợp một số kĩ năng xé, cắt, dán,... để tạo tia số. Thực hành sáng tạo sản phẩm đồ dùng học tập.Thực hiện
được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm. Biết chia sẻ ý định sử dụng sản
phẩm và bảo quản đồ dùng học tập. Vận dụng tia số để xác định số liền trước, số liền sau, so sánh các số,
thực hiện phép tính cộng, trừ trong phạm vi 20




Từ việc lên ý tưởng, thảo luận, thống nhất cách làm, phân
công nhiệm vụ, các em đã hình thành và rèn luyện cho mình được nhiều kỹ năng
như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm.
Kết quả sau hai tiết học STEAM trong tuần hoạc đầu tiên của
năm học đã tạo ra được các sản phẩm đa dạng về hình thức, màu sắc. Các nhóm đã
trưng bày và báo cáo sản phẩm trước lớp, HS trong lớp đặt câu hỏi để trao đổi,
chia sẻ kinh nghiệm. Các sản phẩm của các nhóm đều được xếp loại theo các tiêu
chí đã xây dựng và đều đạt kết quả tốt.