Tổ chức nâng cao chất lượng dạy Chương trình
sách giáo khoa mới 2018 gắn với Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên
cứu bài học, giúp chất lượng dạy học của các nhà trường ngày một vững mạnh hơn.
Từ kế hoạch Chuyên môn của nhà trường xây dựng, Khối 2-
Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng
nghiên cứu bài học. Tất cả các thành viên đã được tham gia đóng góp ý kiến,
được nắm bắt và hiểu rõ hơn tầm quan trọng của buổi sinh hoạt chuyên môn theo
hướng nghiên cứu bài học. Nhằm mục đích chú trọng nâng cao chuyên môn cho đội
ngũ giáo viên khối lớp 2, đang sử dụng sách giáo khoa mới.
Sinh hoạt
chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ
thực tế việc học của học sinh. Ở đó giáo viên cùng nhau thiết kế kế hoạch dạy
học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ ( tập trung chủ yếu vào việc
học của học sinh). Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời
giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,…có ảnh hưởng đến
việc học của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau,
rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hằng
ngày một các có hiệu quả.
Xây dựng bài học minh họa được tổ khối 2 lựa chọn môn
Toán qua tiết học: Thực hành gấp, cắt,
ghép, xếp hình nhằm phát triển năng
lực giao tiếp, hợp tác cho học sinh.
Trên cơ sở bài học minh họa đã được xây dựng, cô giáo Nguyễn
Thị Thoa đã dạy minh hoạ tại lớp 2B5. Với kinh nghiệm dạy học, tiếp thu
phương pháp mới nhanh nhẹn, tiết dạy đã thành công tốt đẹp. Tất cả học sinh
trong lớp 2B5 thực sự tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác trong việc thực hiện
các nhiệm vụ học tập; sự tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo
luận về kết quả. Sản phẩm học tập chính xác, phù hợp của kết quả. Xây dựng được
thái độ và cảm xúc tích cực của học sinh trong từng hoạt động học tập.
Khi tham gia Sinh
hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, cũng giúp GV trong khối tích
luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới Phương pháp dạy học,
kiểm tra đánh giá theo hướng dạy học tích cực, lấy việc học của học sinh làm
trung tâm. Qua đó, nâng cao chất lượng học tập đáp ứng Chương
trình Giáo dục phổ thông mới và đáp ứng mục tiêu giáo dục hiện nay.
Người viết
Nguyễn Thị Quỳnh – GV Khối 2