Chuyển đổi số trong giáo dục đang trở thành một xu hướng quan trọng
và không thể phủ nhận trong thế giới hiện đại. Cùng với sự phát triển nhanh
chóng của công nghệ và internet, giáo dục đã trải qua một cuộc cách mạng kỹ thuật
số, mở ra nhiều cơ hội và thách thức mới.
Theo “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030” được phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3.6/2020 của Thủ tướng
Chính phủ có hai nội dung chính cần tập trung trong việc chuyển đổi số, đó
là: Chuyển đổi số trong quản lý và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm
tra, đánh giá.
Plickers là một công cụ đơn giản, mạnh mẽ giúp giáo viên tổ chức ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm trong lớp học một
cách hiệu quả và thú vị, đáp ứng nhu cầu chuyền đổi số trong dạy học,
kiểm tra, đánh giá.
Chỉ cần giáo viên có điện thoại thông minh và lớp học
có máy tính kết nối mạng Internet, mỗi học sinh được phát một thẻ in trên giấy.
Thẻ của mỗi học sinh tương ứng là mã của em đó, 4 cạnh
của thẻ có mã là 4 đáp án A, B, C, D. Học sinh đọc câu hỏi trên màn hình và chọn
đáp án nào thì giơ cạnh có chữ đó lên trên.
Khi đó giáo viên dùng máy điện thoại để quét đọc đáp
án của học sinh trên thẻ và tự động nạp vào hệ thống.
Sau khi học sinh trả lời bộ câu hỏi, Plicker có phần
Hiển thị điểm tổng hợp kết quả của học sinh rất nhanh và ngay lập tức hiện trên
màn hình máy tính.
Những tính năng vượt trội của phần mềm Plicker
Có bảng thống kê theo từng học sinh xem câu nào trả lời đúng, câu nào
sai và tính số % điểm đạt được của mỗi học sinh. Ngoài bảng tổng hợp theo thứ tự
danh sách lớp còn có bảng kết quả theo xếp hạng từ cao đến thấp (giáo viên có
thể khen thưởng học sinh có nhiều câu trả lời đúng nhất để động viên các em thi
đua học tập).
Bên
cạnh đó còn có bảng thống kê theo câu hỏi, ở mỗi câu hỏi có thống kê tỉ lệ bao
nhiêu % học sinh trả lời đúng. Dựa vào thống kê này, giáo viên biết kết quả nắm
kiến thức của học sinh ở phần nào còn chưa tốt và có biện pháp bổ sung kiến
thức cho các em.
Thường
thì câu nào học sinh sai nhiều nhất thì giáo viên sửa luôn cho các em. Hơn nữa,
dữ liệu của bài kiểm tra được lưu tự động, theo từng học sinh tại trang web của
Plickers để giáo viên theo dõi sự tiến bộ của học sinh.
Khi
học sinh thấy được kết quả của mình được hiển thị trên màn hình, các em cũng
rất hào hứng và có ý thức học tập, bổ sung kiến thức để đạt được kết quả tốt
hơn.
Sau
một thời gian nghiên cứu, tôi đã thử nghiệm cho học sinh lớp 2B8 làm bài trắc
nghiệm trên phần mềm Plickers. Các em học sinh rất hào hứng khi được tiếp cận
một hình thức mới, được thấy ngay kết quả của mình hiển thị trên máy tính.
Ứng
dụng phần mềm Plickers trong các giờ học đã thực sự đem lại cho học sinh những
giờ học bổ ích và thoải mái./.
|
Người viết
Mai Phương Thu – GV khối 2
|