Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chuyển đổi số có vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó xác định Giáo dục là một trong 8 lĩnh vực cần được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trước tiên. Việc chuyển đổi số trong giáo dục thành công sẽ giúp thay đổi nhận thức nhanh nhất, mang lại hiệu quả, tiết kiệm chi phí, góp phần thúc đẩy tiến trình xây dựng Xã hội số. Có hai nội dung chính cần tập trung trong việc chuyển đổi số, đó là: Chuyển đổi số trong quản lý và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá.
Ngay từ những ngày đầu, việc chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã diễn ra nhưng đó vẫn chủ yếu là ứng dụng CNTT vào trong giảng dạy, chưa có sự kết nối và chỉ dừng lại ở một khía cạnh công việc của nhà trường, chưa mang tính tổng thể, đồng bộ. Chuyển đổi số trong nhà trường được xây dựng trang thông tin như: Website, Zalo, Facebook, khaosat.me...
Đại dịch Covid -19 bùng phát làm xáo trộn việc dạy học của giáo viên lẫn việc học của học sinh. Nhà trường đã có những bối rối trong giai đoạn đầu tiên về chỉ đạo, triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến. Để khắc phục những khó khăn, lúng túng của GV khi sử dụng các phần mềm dạy học như: Teams, Google Classroom, Zoom, Microsoft Teams, BGH nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Tin học sở GD&ĐT về tập huấn cho CB, GV, NV toàn trường. Có thể khẳng định, công tác tăng cường UDCNTT vào dạy học và công tác dạy học trực tuyến là những bước khởi đầu cho công tác quản lý, chỉ đạo của nhà trường tiếp cận với chuyển đổi số.
Cán bộ tin học Trung tâm tập huấn các phần mềm dạy học online
Thực hiện chỉ đạo của các cấp, năm học 2022 - 2023 này, BGH nhà trường đề ra nhiều giải pháp, quyết tâm thực hiện chuyển đổi số trong quản ký và dạy học.
Nhà trường tiếp tục chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh. Ngay từ hè 2022, nhà trường tích cực chuẩn bị đội ngũ nhân lực, tăng cường quản lý việc tổ chức tập huấn, hướng dẫn kĩ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về UD CNTT, cách sử dụng các phần mềm. Khuyến khích CB, GV, NV thúc đẩy công tác tự học, tự bồi dưỡng, đồng thời, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện. Nhà trường cũng đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ như: mạng internet, trang bị máy tính, ti vi, máy soi,… cho 100% các lớp giúp GV, HS thuận lợi hơn trong dạy - học.
Thực hiện Văn bản 2062/SGDĐT-VP-KTKĐ ngày 11/6/2022, từ ngày 15/7/2022 đến ngày 15/8/2022, Sở GDĐT chính thức mở Hệ thống tuyển sinh trực tuyến năm học 2022-2023 trên Hệ thống tuyển sinh đầu cấp <tuyensinhdaucap@haiphong.edu.vn>. Nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền đến đội ngũ, đặc biệt là phụ huynh học sinh tham gia tuyển sinh với 02 thời điểm: Tuyển sinh đúng tuyến: Từ 15/7/2022 đến 31/7/2022; Tuyển sinh trái tuyến: Từ 01/8/2022 đến 15/8/2022. Bước đầu có hơn 60 phụ huynh đã tham gia tuyển sinh.
CBQL nhà trường hướng dẫn, chỉ đạo GV thực hiện chuyển đổi số với những nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản: Khai thác và sử dụng ngữ liệu, học liệu số; Lập kế hoạch dạy học, lên báo giảng, làm sổ chủ nhiệm, thực hiện Thư viện số,… đều soạn thảo và hoàn thiện trên word, Excel; Thực hiện phần mềm quản lý HS: quản lý điểm, mã định danh học sinh <truong.csdl.moet.gov.vn>; Phần mềm MISA quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường <http://haiphong.qlcb.vn>; Chỉ đạo GV tham gia tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên, đánh giá công chức trên phần mềm: TEMIS, ETEP; phần mềm cho kế toán tài chính, hướng tới 100% CB, GV và phụ huynh nộp thông qua tài khoản ngân hàng; Nhà trường thành lập Ban chỉ đạo công tác chuyển đổi số trong quản lý và dạy học. Tăng cường trao đổi thông tin trên trang Website, Face book liên đội, chi đoàn, trên các nhóm zalo,.. đến CB, GV, NV và phụ huynh kịp thời. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng dạy - học, BGH nhà trường đã phát động phong trào tạo kho đề kiểm tra, bài giảng điện tử, bài giảng E-learning, làm đồ dùng 4.0. Tích cực tham gia cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số do Sở GD và Bộ GD tổ chức.
Trang Website của nhà trường
Chương trình ETEP bồi dưỡng giáo viên
Phần mềm MISA quản lý CB, GV
Để thực hiện chuyển đổi số trong nhà trường thành công trong giai đoạn tiếp theo, nhà trường tiếp tục phát huy những điểm mạnh, tập trung khắc phục những hạn chế trong quản lý và chỉ đạo. Những khâu yếu mà GV còn lúng túng khi thực hiện như: Xây dựng kho tư liệu thiết bị dạy học số; Lập kế hoạch xây dựng, thiết kế các Thiết bị dạy học số; Tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt, tích cực tham gia các cuộc thi đạt hiệu quả cao; Tổ chức nghiên cứu, xây dựng Danh mục các thiết bị dạy học số phù hợp với Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu, chương trình dạy học và các bản sách giáo khoa các môn học ở từng khối lớp, đặc biệt là các lớp thực hiện Chương trình GDPT 2018; Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ CNTT thông qua 04 hoạt động bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng cơ bản cho GV, NV.
Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, công tác xã hội hóa giáo dục, tìm nguồn tài trợ, tăng cường trang bị cơ sở vật chất và thiết bị hiện đại phục vụ cho ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập.
Việc chuyển đổi số trong giáo dục tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã và đang tác động tích cực, mang lại hiệu quả cao trong quản lý nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo đà trên tiến trình chuyển đổi số toàn diện giai đoạn tiếp theo./.