Công tác xây dựng nề
nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của người giáo viên Tiểu
học.
Thực tế, nếu học sinh không có nề nếp thì việc giáo dục và dạy học trên
lớp sẽ không đạt hiệu quả cao.
Để hình thành nề nếp, ý
thức học tập cho học sinh là một việc làm không đơn giản. Muốn các em có
nề nếp trong học tập cũng như trong sinh hoạt, biết ngăn nắp, gọn gàng, khoa
học trong từng hoạt động thì người giáo viên phải uốn nắn, rèn giũa cho các em
ngay từ khi đầu năm học. Nếu ngay từ đầu năm được rèn nề nếp trong học tập một
cách nghiêm túc và có hiệu quả sẽ tạo bước đi vững chắc cho các em trong việc
học tập.
Việc rèn nề nếp cho học
sinh tiểu học là việc làm rất cần thiết. Lớp 2B4 đã thực hiện một số biện pháp
để rèn nề nếp cho học sinh như sau
1.Xây dựng nội quy
lớp học.
Lớp học có nề nếp là
lớp học thực hiện tốt nội quy lớp học. Do đó giáo viên phải xây dựng tốt nội
quy lớp học. Với học sinh tiểu học các nội quy phải ngắn gọn, dễ hiểu, cụ thể.
GV thường xuyên nhắc nhở để HS thực hiện. Khi các em đã thực hiện tốt nội quy
này GV thay nội quy khác để các em thực hiện các nội quy tiếp theo.
VD: Đầu năm xây dựng
các nội quy như: Lễ phép, chăm ngoan, vâng lời, đoàn kết, thật thà, thương yêu
giúp đỡ bạn bè, …Các tháng tiếp theo thay thế hoặc bổ sung các nội quy như:
Chuyên cần, dũng cảm, đi học đúng giờ, cẩn thận, tích cực, giữ vệ sinh chung, bảo
vệ của công, tích cực phát biểu, ngăn nắp, thân thiện.
2.
Rèn tác phong nhanh nhẹn, trật tự, ý
thức học tập. ...
* Hướng dẫn HS xếp
hàng, ra vào lớp trật tự tránh chen lấn ồn ào, mất an toàn.
VD: Xếp hàng theo tổ,
tổ nào xếp hàng nhanh, thẳng, trật tự cho vào trước hoặc được về trước.
Hướng dẫn học sinh xếp
hàng ra vào lớp
Khi đưa tay phát biểu
các em thường đưa cao tay và nói theo: em cô, em cô …Vì vậy GV phải dạy cho các
em cách đưa tay đúng cách, rèn cho các em thói quen làm việc bằng tay và
mắt. Em viết xong bài hay làm xong việc gì đó em đưa tay báo hiệu.
VD: Đưa tay phát
biểu hoặc báo hiệu viết, làm song bài bằng tay trái khuỷu tay để sát mặt bàn,
các ngón tay thẳng, khép lại với nhau hướng bàn tay về phía bên phải.
Với nề nếp đó giáo viên
biết được tốc độ làm việc của các em để điều chỉnh hoạt động học tập cho hợp
lý.
Hướng dẫn học sinh
giơ tay phát biểu đúng