Trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, giáo dục STEM vừa mang
nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học,
vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người
học. Chương trình giáo dục STEM trang bị cho học sinh kiến thức đa lĩnh vực,
các kỹ năng mềm, liên tục cho học sinh tiếp cận với thực hành. Nhờ đó các em có
thể sử dụng làm chủ công nghệ, khai thác công nghệ để giải quyết các vấn đề
cuộc sống, phục vụ công việc, trở thành công dân thực thụ trong xã hội
4.0.
Thực hiện sự chỉ đạo của PGD và ĐT quận Ngô
Quyền; Thực hiện kế hoạch dạy học năm học 2023- 2024 của trường Tiểu học Lê
Hồng Phong, tổ chuyên môn khối 2 đã ứng dụng STEM vào chương
trình giảng dạy qua việc tổ chức giờ học STEM với nhiều hoạt động trải nghiệm
thú vị. Các em học sinh lớp 2B6 đã
tham gia tiết học Stem với bài “ Lịch để bàn tiện ích”. Đây là bài học STEM có sự tích hợp của môn
Toán, môn Tự nhiên và Xã hội và môn Mỹ thuật, trong đó môn Toán giữ vai
trò chủ đạo. Từ
những vật liệu gần gũi thân thiết hàng ngày như giấy kẻ li, giấy màu, bìa màu
cùng khả năng sáng tạo, cô giáo đã tổ chức các hoạt động tạo cơ hội cho học
sinh vận dụng linh hoạt kĩ năng làm việc nhóm. Từ việc lên ý tưởng, xác định
vấn đề cần giải quyết đến khi hoàn thành sản phẩm, đánh giá, điều chỉnh sản
phẩm. Cô giáo khéo léo kết hợp các ứng dụng công nghệ hiện đại vào tiết học từng
bước dẫn dắt học sinh qua các chặng (các bước thực hành) một cách nhẹ nhàng. Từ
đó còn giúp học sinh nhận thấy được tầm quan trọng của kiến thức các môn
học và hướng đến sự vận dụng kỹ thuật trong việc làm lịch để bàn tiện ích. Tiết
học thật sôi nổi, các em học sinh chủ động trong mọi hoạt động và tiếp nhận
kiến thức một cách dễ hiểu làm cho tiết học không gò bó mà dễ dàng lôi cuốn
người học. Hình thức học tập này giúp học sinh tiếp cận với bài học STEM một
cách hiệu quả. Qua đó, học sinh sẽ hình thành khả năng suy luận linh hoạt, chủ
động nghiên cứu khi tiếp cận các dạng bài gắn với thực tiễn.
Một số hình ảnh của
tiết dạy
|
Người
viết
Trần Thị Thu Hằng – GV Khối 2
|