Thực hiện kế hoạch chuyên
môn năm học 2023 - 2024, sáng ngày 28/10/2023, trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã
tổ chức lên lớp chuyên đề cấp Trường tháng 10/2023.
Đến dự chuyên đề có các đồng
chí trong Ban giám hiệu và toàn thể các đồng chí giáo viên trong hội đồng sư phạm
nhà trường.
Chuyên đề cấp Trường tháng
10/2023 do Khối 5 thực hiện lên lớp. Sau phần giới thiệu, báo cáo đề dẫn chuyên đề, hội đồng đã dự một tiết học minh họa dạng bài bài học STEM: Ngôi nhà tránh muỗi - môn Khoa học do cô giáo Bùi Thị Thu
Thủy và các em học sinh lớp 5H2 thực hiện.
Đ/c Vũ Thị Thanh Hoa – PHT khai mạc chuyên đề
Đ/c Phạm Thị Ngoan báo cáo đề dẫn chuyên đề
Tiết học diễn ra rất sôi nổi và hiệu quả. Giáo
viên tự tin, gần gũi thân thiện với học sinh. Giáo viên đã vận dụng linh hoạt
các phương pháp dạy học, chú trọng hình thành và phát triển năng lực giao tiếp,
thực hành làm việc nhóm, tích hợp kiến thức liên môn và ứng dụng công nghệ
thông tin để giúp các em học sinh sáng tạo ý tưởng trong tiết học STEM. Các em
học sinh hứng thú học tập, tích cực thảo luận nhóm và chia sẻ hiểu biết của
mình trước các bạn, trước lớp.
Cô giáo gợi ý, giúp đỡ các nhóm.
Học sinh phát biểu ý kiến
Các em học sinh tích cực chia sẻ
bài làm
Từ các vật liệu đã qua sử dụng dễ kiếm, dễ thực
hành như bìa carton, que kem, ống mút, giấy thủ công….các dụng cụ như: dao cắt,
kéo, keo… dưới sự gợi mở, dẫn dắt của cô giáo, các em học sinh đã làm việc nhóm
cùng nhau làm thành các ngôi nhà thân thiện, phòng tránh được muỗi theo những tiêu chí đề ra. Sau tiết học các em đã có những cảm nhận về bài học STEM: yêu thích
môn học hơn, nhận ra lợi ích của việc sử dụng phế liệu để tái sử dụng nhằm bảo
vệ môi trường, yêu thích thiết kế sáng tạo và nghiên cứu khoa học.
Học sinh tích cực hợp tác nhóm tạo sản phẩm
Học sinh tích
cực làm mô hình “Ngôi nhà phòng tránh muỗi”
Sản phẩm sáng tạo về Ngôi
nhà phòng tránh muỗi của các nhóm
Sau tiết học là Hội
thảo đánh giá, rút kinh nghiệm về phương pháp dạy học cho giáo dục STEM. Các
giáo viên tham dự chuyên đề đều đánh giá cao tiết dạy. Qua tiết học đã thể hiện rõ được vai trò và tính ưu việt
của giáo dục STEM; các năng lực, phẩm chất của học sinh được hình thành, phát
triển trong quá trình học.
Cũng trong buổi
chuyên đề, Ban Giám hiệu cùng các đồng chí giáo viên các tổ khối đã trao đổi,
chia sẻ rất thực tế và hữu ích về việc giáo dục STEM với đối tượng học
sinh lớp 5 và với cacsc khối lớp. Qua đó thấy được khó khăn, thuận lợi và mong
muốn của giáo viên khi triển khai hoạt động này một cách thường xuyên và liên tục
đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục hiện nay./.
|
Người viết
Hoàng Văn Hiển – GV khối 5
|