Dạy học thực hành trải nghiệm gắn với thực tế cuộc sống, tạo cơ hội cho
học sinh được trải nghiệm được thực hiện trong các tiết học có nội dung
liên môn và thực tế trong các sách giáo khoa để học sinh học và rèn luyện.
Nội dung giảng dạy của chương trình lớp 2 luôn gắn liền với thực tiễn,
phục vụ thiết thực cho cuộc sống. Mỗi môn học đều góp phần vào việc hình thành
và phát triển nhân cách học sinh. Riêng với môn Toán lớp 2 thì tất cả các kiến
thức kĩ năng của môn học bước đầu được ứng dụng trong thực tế cuộc sống. Vì vậy
việc lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào giáo dục trong môn toán lớp
2 là một trong những hình thức đổi mới phương pháp dạy học. Khi học sinh tham
gia hoạt động trải nghiệm dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được khám
phá những sự vật hiện tượng trong tự nhiên. Đồng thời rèn luyện các kĩ
năng quan sát, phát triển tư duy, giúp các em tìm ra kiến thức
và vận dụng được kiến thức vào cuộc sống.
Sau đây là một số hình ảnh của học sinh lớp 2B2 trong tiết học Toán “Thực hành và trải nghiệm với các đơn vị ki -lô - gam, lít”.
Học sinh lớp 2B2 đang thực hành cân, đong số lượng kg, l
Trong
chương trình Toán học ở lớp 2 có nhiều nội dung cho học sinh được thực hành
và trải nghiệm từ đó góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất (chăm chỉ,
trung thực, trách nhiệm) và năng lực chung (tự chủ, tự học, giao tiếp, giải quyết
vấn đề, tính toán).
Thông qua một số hoạt động
thực hành và trải nghiệm sẽ giúp học sinh có được một số lợi ích, kinh nghiệm
và kiến thức cho bản thân như:
Tăng cảm hứng trong việc dạy – học: Khi áp dụng phương pháp học
tập trải nghiệm, học sinh đóng vai trò trung tâm, chủ động nghiên cứu. Không còn bị bó hẹp tư duy
theo định hướng của giáo viên hay các bài giải có sẵn, học sinh sẽ cảm thấy niềm
vui khi tự mình tìm tòi ra những điều mới. Cảm giác tự mình được thực hành những
kiến thức mà mình đã học thật thú vị.Nhờ phương pháp học tập mới mẻ, sáng tạo
mà mỗi tiết Toán đều tạo cảm giúp học sinh hứng thú, khơi gợi được tính tò mò của
các em học sinh thông qua tiết thực hành cân, đong. Bên cạnh đó, giáo viên cũng
chuyển dịch từ vai trò người cung cấp kiến thức sang người tư vấn, đồng hành
cùng học sinh. Thay vì truyền đạt một chiều kiến thức (đọc - chép), giáo viên sẽ
khuấy động không khí lớp học bằng các cách cho học sinh thuyết trình, chia sẻ.
![Nhấn vào ảnh để phóng to](https://848603edf5.vws.vegacdn.vn/UploadImages%2fhaiphong%2fthlehongphongngoquyen%2f2023_11%2f5%2fc9_511202318.png?w=1130)
![Nhấn vào ảnh để phóng to](https://848603edf5.vws.vegacdn.vn/UploadImages%2fhaiphong%2fthlehongphongngoquyen%2f2023_11%2f5%2fc10_511202318.png?w=1130)
Ghi
nhớ kiến thức lâu dài và biết cách vận dụng vào cuộc sống: Các giờ học toán truyền
thống thường diễn ra dưới hình thức học thuộc lý thuyết và giải bài tập. Nhưng
với phương pháp học tập trải nghiệm môn Toán, học sinh sẽ được giải quyết vấn đề thực tế và vận dụng kiến thức đã học.
Học
tập thực hành trải nghiệm môn Toán là phương pháp học đi đôi với hành, học để
giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Học sinh được tiếp cận với
Toán học ở những góc độ gần gũi hơn cũng như hình thành các kỹ năng, phẩm chất
của bản thân./.
|
Người viết
Nguyễn Thị Phương Diệu - GV Khối 2
|