Hoạt
động 15 phút đầu giờ là một hoạt động không thể thiếu của trường Tiểu học Lê Hồng Phong nói chung và của các bạn lớp 5H9 nói riêng.
Đó là một hoạt động có tác dụng rất lớn cho việc giáo dục toàn diện cho học
sinh. Một trong những hoạt động 15 phút đầu giờ được quan tâm nhất chính là việc
truy bài.
Giờ truy bài là thời
gian tự học của học sinh tại lớp vào 15 phút trước buổi học sau khi các bạn tập thể dục buổi
sáng. Thông thường, sau
khi đã ổn định chỗ ngồi, các bạn lấy sách vở của những môn học trong buổi học hôm
đó để ôn lại bài cũ, chuẩn bị cho giờ học. Bên ngoài lớp có sự “giám sát” của
cán bộ sao đỏ của trường.
Tự ôn bài trước giờ
vào học
Tuy
nhiên, nếu giờ truy bài không được tổ chức tốt
thì hiệu quả không cao. Giờ truy bài mang tính hình thức hoặc giờ truy bài đó biến thành thời gian
để nói chuyện, đùa nhau hoặc chỉ là tạo
điều kiện cho các bạn chép bài của nhau...
Nhiều năm nay giờ truy bài của trường Tiểu học Lê Hồng
Phong luôn đạt hiệu quả cao. Chính vì thế ngay từ đầu năm học, giáo viên chủ
nhiệm lớp 5H9 đã trao quyền tự chủ cho
các bạn học sinh trong lớp - nhất là các bạn cán sự học tập.
Vì đã có nền tảng từ các năm học trước nên vào năm học
này các bạn học sinh lớp 5H9 không còn bỡ ngỡ nữa . Dưới sự hướng dẫn của giáo
viên chủ nhiệm, giờ đây các em có thể tự tổ chức giờ ôn bài đầu giờ dưới nhiều
hình thức như hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm hay các trò chơi học tập....để
tạo hứng thú.

Trao đổi trong nhóm học
tập

Song
song với hoạt động ôn bài, các bạn
trong ban cán sự lớp cũng còn chú trọng đến việc sắp xếp bàn ghế,
vệ sinh lớp học, tổ
chức cho các tổ trưởng kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của từng thành viên về đồ
dùng học tập, sách giáo khoa...để
giáo viên chủ nhiệm nắm bắt được tình
hình học sinh của buổi học hôm đó giúp cho giờ học mới đạt hiệu quả.
Tổ chức tốt hoạt động 15 phút truy bài đầu giờ giúp các em
phát huy tinh thần tự học, tự ôn bài, tạo cho các em tính tích cực chủ
động để lĩnh hội kiến thức ở lớp. Qua 15 phút truy bài đầu giờ còn giúp cho các
em có kỹ năng cơ bản về thực hành luyện tập và một số kỹ năng khác như kỹ năng
tự quản, kỹ năng giao tiếp, đánh giá. Nó còn rèn luyện cho các em một số đức
tính cần thiết như tính tự giác, tính kỉ luật, qua đó, kích thích tính tích
cực, hăng say học tập của các em góp phần giáo dục toàn diện người học theo chương trình
giáo dục phổ thông năm 2018 hướng tới.